Truy cập nội dung luôn
Thứ sáu, 17 Tháng 05 Năm 2024

Bản đồ hành chính Bản đồ hành chính

<a href="https://www.bacgiang.gov.vn/web/uy-ban-mat-tran-to-quoc-tinh-bac-giang/thu-vien">Thư viện ảnh</a> Thư viện ảnh

Bản tin truyền thanh Bản tin truyền thanh

Bản tin truyền hình Bản tin truyền hình

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 8,662
Tổng số trong ngày: 4,093
Tổng số trong tuần: 48,909
Tổng số trong tháng: 185,016
Tổng số trong năm: 1,365,482
Tổng số truy cập: 8,259,166

Tổng hợp tin tức về Bắc Giang trên báo chí ngày 27-28/4/2024

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết

I. QUA THỜI SỰ TRONG TỈNH

> https://kienthuc.net.vn: Đặc sản độc nhất vô nhị chỉ có ở Bắc Giang, xưa không ai biết đến nay dân thành phố "săn lùng", 900.000 đồng/kg

Huyện Yên Dũng, Bắc Giang có một đặc sản ngon nức tiếng mà bao người thành phố tìm mua mỗi khi đến mùa, đó là con cua da. Theo lý giải của người dân địa phương, con cua này có lớp da trên càng nên được gọi là cua da. Cũng có người gọi chúng là cua ra vì gắn với câu tục ngữ "Tháng chín cua ra, tháng ba cua vào" nhưng cua da vẫn phổ biến nhất.  "Khoảng tháng 9 là thời điểm cua da vào mùa, lúc này cua da có nhiều và ngon nhất. Nhưng cũng có năm từ tháng 7 đã có người rao bán cua da trên chợ mạng với giá đắt đỏ, 900.000 đồng/kg"...

> https://tapchigiaothong.vn: Lực lượng CSGT toàn tỉnh tổ chức trực 100% quân số trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức hội nghị quán triệt lực lượng CSGT toàn tỉnh triển khai, thực hiện Kế hoạch, Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp lễ 30/4 - 1/5/2024 và cao điểm du lịch hè 2024 trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, phòng ngừa ùn tắc giao thông, lực lượng CSGT toàn tỉnh tổ chức trực 100% quân số trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và một tháng triển khai cao điểm từ ngày 6/5 đến ngày 6/6/2024, phối hợp với lực lượng Cảnh sát khác, Công an cấp xã thành lập các Tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đảm bảo khép kín 24/24h. Kết quả ngày đầu triển khai: Toàn tỉnh xử lý 331 trường hợp vi phạm TTATGT, dự kiến phạt 997 triệu đồng; tạm giữ 143 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 107 trường hợp. Trong đó: Xử lý vi phạm nồng độ cồn là 112 trường hợp; vi phạm tốc độ 96 trường hợp; vi phạm quá tải, quá khổ 12 trường hợp; không đi đúng phần đường 2 trường hợp; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông 10 trường hợp; xe khách, xe chở công nhân vi phạm và các vi phạm khác là 25 trường hợp...

> https://kinhtedothi.vn: Bắc Giang giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 20 phạm nhân

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã quyết định giảm án cho 20 phạm nhân đang chấp hành án nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Việc đề nghị xét giảm án là dịp khuyến khích, động viên các phạm nhân đang chấp hành án tại các cơ sở giam giữ tích cực thi đua lao động, cải tạo tốt để sớm được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Theo Công an tỉnh Bắc Giang, Trại tạm giam (Công an tỉnh Bắc Giang) đã tổ chức lễ công bố các quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với 20 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại phân trại quản lý phạm nhân thuộc Trại tạm giam nhân dịp 30/4/2024.

Sau khi rà soát, đối chiếu các quy định, điều kiện, tiêu chuẩn được xét giảm án dân chủ, công tâm, khách quan từng trường hợp, phân trại quản lý phạm nhân tại Trại tạm giam, Công an tỉnh Bắc Giang nhận thấy có 20 phạm nhân đủ điều kiện giảm thời hạn chấp hành án phạt tù (trong đó có 4 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án còn lại, 16 phạm nhân được giảm từ 2 đến 5 tháng).

Các phạm nhân được xét giảm án đợt này đã chấp thành 1/3 bản án, phạm tội ít nghiêm trọng; chấp hành tốt các quy định của Trại tạm giam, hàng tháng, quý xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù đạt loại khá, tốt. Công tác xét giảm án được Ban Giám thị Trại tạm giam và các phạm nhân giới thiệu, bình chọn một cách dân chủ, công khai, đúng pháp luật.

Đợt giảm án này cũng là "tia hy vọng", mục tiêu để các phạm nhân khác phấn đấu, lao động, cải tạo tốt để sớm chấp hành xong án hoặc được giảm án trong những đợt ân xá của Nhà nước thời gian tới, sớm về sum họp với gia đình, sớm được tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội.

> https://vov.vn: Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế 

Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã triển khai đồng bộ và quyết liệt nhiều biện pháp thu hồi nợ đọng thuế. Qua rà soát các trường hợp nợ thuế, ngành đã đôn đốc thu nợ qua điện thoại tới gần 5 nghìn lượt doanh nghiệp và thông báo tiền nợ, tiền phạt chậm nộp tới gần 10,9 nghìn lượt trường hợp.

Đặc biệt, đối với các DN nợ thuế quá 90 ngày, cơ quan thuế đã ban hành 508 quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ở các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại của các DN và áp dụng biện pháp cưỡng chế hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Một số đơn vị bị áp dụng biện pháp cưỡng chế như: Công ty TNHH Cơ điện Yongxin Việt Nam, phường Nếnh (thị xã Việt Yên) bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn với tổng số tiền nợ thuế hơn 5,2 tỷ đồng; Nhà máy Chế biến nông sản và Thực phẩm xuất khẩu Bắc Giang, phường Xương Giang (TP Bắc Giang) bị phong tỏa tài khoản tại ngân hàng với số tiền nợ thuế gần 7,8 tỷ đồng; Công ty TNHH Bắc Hà, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn với số tiền nợ thuế hơn 10 tỷ đồng...

Cùng với các biện pháp trên, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế khu vực còn lập biên bản đôn đốc nợ thuế đối với hàng chục DN; công khai danh sách hơn 1,5 nghìn trường hợp có tiền nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn, các chi cục thuế khu vực tập trung cao rà roát, phân tích và đối chiếu các khoản nợ thuế của DN để có biện pháp thu phù hợp, phấn đấu nợ thuế có khả năng thu ở mức dưới 5% trong tổng thu ngân sách nhà nước của địa phương.

> https://vov.vn: Điểm đến trong kỳ nghỉ lễ ở Bắc Giang có gì đặc biệt?

Bắc Giang được mệnh danh là quê hương của những danh lam thắng cảnh. Trong kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5 này, đông đảo khách du lịch cả nước cùng "ùa" về hai địa phương này để tham quan, thắng cảnh.

Hồ Cấm Sơn. Nằm thuộc địa phận các xã: Sơn Hải, Hộ Đáp, Tân Sơn và Cấm Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; giáp ranh với hai huyện Hữu Lũng và Đình Lập của tỉnh Lạng Sơn, là một thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, một địa danh du lịch hấp dẫn để tham quan, nghỉ mát. Hồ Cấm Sơn được bao quanh bởi những ngọn núi điệp trùng tạo nên một khung cảnh thiên nhiên non nước thơ mộng, trữ tình. Tới hồ Cấm Sơn, du khách sẽ thưởng ngoạn cảnh đẹp của hồ khi di chuyển bằng thuyền. Cảm giác chòng chành khi mới xuống thuyền dần nhường chỗ cho sự thích thú trước không gian ngày càng rộng mở của hồ. Ngoài việc khám phá thiên nhiên, du khách còn được trải nghiệm rất nhiều hoạt động hấp dẫn, thú vị ở hồ Cấm Sơn như: bơi thuyền, leo núi, câu cá… rất lý thú. Đến đây du khách, không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, cảm nhận bầu không khí trong lành của thiên nhiên mà còn được thưởng thức những sản vật tươi ngon mà những ngư dân khai thác được từ dưới hồ.

Bản Ven. Là ngôi làng cổ truyền của người Cao Lan, được hình thành cách đây hơn 300 năm được nhiều người biết đến là điểm du lịch sinh thái - cộng đồng hấp dẫn thuộc địa phận xã Xuân Lương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, cách thành phố Bắc Giang 40km, cách Hà Nội khoảng 85km. Đến với Bản Ven du khách không chỉ được tận hưởng bầu không khí trong lành, cuộc sống mộc mạc, đơn sơ nhưng vô cùng yên bình của người Cao Lan mà còn được thưởng thức các món ẩm thực đậm đà hương vị núi rừng như: Chè xanh bản Ven, chè rừng, chè hoa vàng, xôi nếp cẩm, bánh vắt vai, thịt rừng, thịt lợn hương, thịt dê nướng, gà đồi quay, măng rừng, trám đen, mật ong rừng…

> https://dantocmiennui.vn: Độc đáo Lễ hội Tiên Lục tại Bắc Giang

Ngày 27/4 (tức 19/3, năm Giáp Thìn), tỉnh Bắc Giang đã khai hội Tiên Lục tại xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang. Lễ hội Tiên Lục là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2022 bởi có nhiều nét độc đáo cả phần lễ và hội như: lễ rước và lễ tế; tục kéo chữ và trò chơi cướp cầu... Lễ hội Tiên Lục được nhân dân địa phương bảo tồn gần như nguyên vẹn từ công tác chuẩn bị đến các nghi lễ như: Rước, tế, không gian diễn ra lễ hội, trò chơi dân gian… Điểm khác là thời gian được chuyển sang ngày 18, 19, 20/3 âm lịch (là ngày khánh thành chùa Phúc Quang sau khi tu bổ từ năm 1707 và cũng là ngày giỗ sư tổ Nguyễn Văn Tính - người có công lớn trong việc trùng tu và tôn tạo chùa) thay vì ngày 8, 9 tháng Giêng như trước đây.

> https://bnews.vn: Bắt giữ đối tượng trốn truy nã 22 năm, hiện là giám đốc 3 công ty

Ngày 28/4, Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) vừa bắt giữ Phạm Văn Bộ, 62 tuổi, quê quán xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Phạm Văn Bộ bị bắt theo Quyết định truy nã số 04 ngày 8/5/2002 của Công an huyện Bảo Lâm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Khi bị bắt giữ, đối tượng này đã đổi tên thành Hoàng Văn Ba và đang là giám đốc 3 công ty lớn tại tỉnh Đắk Nông.

Theo thông tin ban đầu, năm 1998, Phạm Văn Bộ bị vỡ nợ, nên đã bỏ trốn khỏi quê hương xã Nghĩa Hòa (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) vào huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng sinh sống. Tại địa phương này, Bộ ở nhờ trong nhà của ông Hoàng Văn Ba, sinh năm 1962, ngụ Thôn 4, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm. Thời gian ở đây, Bộ đã giả mạo ông Hoàng Văn Ba để đăng ký hộ khẩu thường trú tại Thôn 7, xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm. Đến cuối năm 2000, Phạm Văn Bộ (lúc này mang tên giả là Hoàng Văn Ba) mua 1 lô đất và mở xưởng mộc Hoàng Tuấn, tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm. Xưởng mộc này, Bộ đăng ký giấy phép kinh doanh đứng tên Hoàng Văn Ba và đăng ký tạm trú tại đây. Từ năm 2000 đến năm 2002, Phạm Văn Bộ đã bán thửa đất của mình cho nhiều người và vay tiền của nhiều người rồi bỏ trốn. Công an huyện Bảo Lâm xác định, thời điểm đó, Phạm Văn Bộ chiếm đoạt của nhiều người dân số tiền khoảng 300 triệu đồng và 1.300 USD. Khi vụ án đang trong quá trình điều tra, Phạm Văn Bộ (tên giả là Hoàng Văn Ba) đưa gia đình đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau khi trốn khỏi huyện Bảo Lâm, Phạm Văn Bộ đưa gia đình đến Tổ dân phố 3 (thị trấn Đức An, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) sinh sống. Tại đây Bộ đăng ký thường trú và được cấp Giấy chứng minh nhân dân. Cũng trong thời gian sinh sống ở đây, Bộ tiếp tục mở nhiều công ty để kinh doanh và làm chủ.

Ngày 28/4, trong quá trình thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, sau quá trình dài đấu tranh, thu thập tài liệu, Công an huyện Bảo Lâm đã phát hiện và bắt Phạm Văn Bộ để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định...

II. QUA THỜI SỰ TRONG TỈNH

* Qua http://baobacgiang.com.vn

> Giữ đà tăng trưởng kinh tế

 Mấy năm gần đây, Bắc Giang luôn duy trì tăng trưởng kinh tế hai con số, nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước. Để giữ đà tăng trưởng, mở rộng quy mô kinh tế, Bắc Giang luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp...

> Gần 300 VĐV tham gia Giải cầu lông công nhân, viên chức, lao động tỉnh năm 2024

Sáng 27/4, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang (TP Bắc Giang), Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức khai mạc Giải cầu lông công nhân, viên chức, lao động tỉnh năm 2024. Dự lễ khai mạc có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và gần 300 vận động viên đến từ các công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh. Các VĐV tham gia thi đấu ở 4 địa điểm: Nhà Thi đấu thể thao tỉnh; Nhà Tập luyện và Thi đấu thể dục, thể thao, đường Nghĩa Long (phường Trần Phú); Nhà Thi đấu của Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (phường Trần Nguyên Hãn) và Nhà Thi đấu UBND TP Bắc Giang.

Các nội dung tranh tài gồm: Đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ ở 7 nhóm tuổi (56 - 60; 51 - 55; 46 - 50; 41 - 45; 36 - 40; 31 - 35 và 18 - 30). Kết thúc giải, Ban tổ chức trao 19 bộ giải gồm: 19 giải Nhất, 19 giải Nhì và 27 giải Ba. Đây là hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, 138 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5; 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5.

> Hỗ trợ người dân lấy lại 29,5 triệu đồng chuyển khoản nhầm

Ngày 26/3 anh Trần Thanh Biên, sinh ngày 1980, ở xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu (Tây Ninh) chuyển khoản nhầm số tiền 29,5 triệu đồng vào tài khoản của chị Lâm Thị Ánh, ở xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Khi biết người khác chuyển nhầm tiền vào tài khoản của mình, chị Ánh đã đến trình báo vụ việc và rút số tiền chuyển nhầm bàn giao cho Công an xã Hương Sơn. Được sự giúp đỡ của Công an xã Hương Sơn, anh Biên đã nhận lại số tiền trên và viết thư cảm ơn Công an xã Hương Sơn.

> Khẩn trương xử lý sự cố sạt lở bãi sông xã Dương Đức

Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện đoạn đê bối Đò Đồng thuộc thôn Hồng Giang, xã Dương Đức (Lạng Giang) xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Đề nghị UBND huyện sử dụng nguồn kinh phí phòng, chống thiên tai và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để kịp thời xử lý sự cố, bảo đảm an toàn đê điều. Trường hợp vượt quá khả năng cân đối của địa phương, huyện báo cáo, đề xuất UBND tỉnh về chủ trương hỗ trợ xử lý khẩn cấp các công trình phòng, chống thiên tai từ nguồn Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh.

Theo phương án UBND huyện Lạng Giang xây dựng, giai đoạn đầu sẽ thả đá hộc tạo cơ hộ chân chống trượt, bạt thoải mái dốc. Khi cung sạt trượt đã ổn định sẽ gia cố kè lát mái. Huyện đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Sở Nông nghiệp và PTNT xem xét, đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ 3 tỷ đồng từ nguồn Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh để thực hiện các biện pháp xử lý khu vực sạt lở bờ sông xã Dương Đức. Số kinh phí còn lại UBND huyện sẽ bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện.

> Tân Yên: Giá trúng 71 lô đất tăng hơn 37 tỷ đồng so với mức khởi điểm

Ngày 27/4, Công ty Đấu giá hợp danh Đại Dương group tổ chức đấu giá quyền sử dụng 71 lô đất ở tại huyện Tân Yên. Tất cả các lô được đấu thành công, tổng số tiền trúng đấu giá tăng cao so với khởi điểm.

Cuộc đấu giá với gần 1 nghìn hồ sơ tham gia. 71 lô đất thuộc các xã Ngọc Châu, Lan Giới, Phúc Sơn, tổng giá trúng hơn 82,7 tỷ đồng, chênh hơn 37 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Trong đó, nhiều lô giá trúng tăng gấp đôi so với giá khởi điểm. Lô có giá trúng cao nhất là hơn 1,8 tỷ đồng, thuộc khu dân cư tập trung Đồng Cửa, thôn Quang Châu, xã Ngọc Châu với diện tích 154 m2.

Nguyên nhân giá tăng cao là do một số lô đất thuộc khu vực đấu giá có vị trí gần Khu công nghiệp Phúc Sơn đang được huyện giải phóng mặt bằng. Khi khu công nghiệp đi vào hoạt động, những lô đất này có tiềm năng sinh lời nên được nhiều khách hàng sẵn sàng trả giá cao.

Trước đó, tại một số địa bàn khác trong tỉnh, các phiên đấu giá đất nền cũng khá sôi động, giá trúng đều tăng cao so với mức khởi điểm.

> Thị xã Việt Yên: Bắt 4 đối tượng mua bán ma túy

Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) vừa bắt quả tang 4 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Qua công tác nắm tình hình, hồi 17 giờ 15 phút ngày 23/4, tại phòng 303 nhà nghỉ trọ Manila, thuộc tổ dân phố My Điền 2, phường Nếnh (do anh Trần Tuấn Anh, trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP Hà Nội làm chủ), Công an thị xã Việt Yên bắt quả tang 4 đối tượng gồm B.C.S (SN 1989), trú tại tổ dân phố Toàn Mỹ, thị trấn Vôi (Lạng Giang); L.V.H (SN 1994), trú tại thôn 3A, xã Ea Ô, huyện Ea (Đắk Lắk); H.V.V (SN 1991), trú tại Thôn Bản Tăm, xã Tân Tác, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) và N.K.D (SN 2003), trú tại Thôn Nà Dài, xã Bình Phúc, huyện Văn Quan (Lạng Sơn) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 1 túi nilon màu trắng, bên trong có 5 viên nén màu đỏ (nghi là ma tuý tổng hợp) và chất cục bột màu trắng (nghi là ma tuý heroin); 4 điện thoai di động; 2 xe mô tô; 1 cân điện tử; hơn 4,7 triệu đồng cùng một số tang vật khác có liên quan.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đều là người nghiện ma túy. Ngày 20/4, các đối tượng thuê phòng trọ 303 nhà nghỉ trọ Manila để ở và làm nơi chia nhỏ ma túy bán lấy tiền tiêu sài cá nhân. Công an thị xã Việt Yên đang tạm giữ hình sự 4 đối tượng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định./.