Truy cập nội dung luôn
Thứ bảy, 04 Tháng 05 Năm 2024

Bản đồ hành chính Bản đồ hành chính

<a href="https://www.bacgiang.gov.vn/web/uy-ban-mat-tran-to-quoc-tinh-bac-giang/thu-vien">Thư viện ảnh</a> Thư viện ảnh

Bản tin truyền thanh Bản tin truyền thanh

Bản tin truyền hình Bản tin truyền hình

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 5,912
Tổng số trong ngày: 382
Tổng số trong tuần: 78,948
Tổng số trong tháng: 43,706
Tổng số trong năm: 1,224,172
Tổng số truy cập: 8,117,856

Tổng hợp tin tức về Bắc Giang trên báo chí ngày 23/4/2024

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết

I. QUA BÁO TRUNG ƯƠNG/NGOÀI TỈNH

> https://www.tapchikientruc.com.vn: Sự thích ứng của làng nghề trước biến đổi: Trường hợp Thổ Hà - Bắc Giang

Biến đổi văn hóa nói chung, biến đổi văn hóa làng và văn hóa làng nghề nói riêng đang là một xu hướng tất yếu của lịch sử thời đại - Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, sự biến đổi văn hóa là một trong những yếu tố làm thay đổi diện mạo của các làng nghề truyền thống ở nước ta. Mặt khác, biến đổi văn hóa chính là điều kiện để các làng nghề có thể thay đổi, tồn tại và phát triển theo quy mô, mức độ khác nhau. Đây là quy luật khách quan và diễn ra trên nhiều phương diện của đời sống vật chất và đời sống tinh thần. Bắc Giang là vùng đất văn hiến là địa phương cận kề thủ đô Hà Nội, có điều kiện để phát triển, đặc biệt là việc phát triển các làng nghề truyền thống. Thực tế, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay đã và đang tạo ra những tác động, cơ hội và thách thức to lớn đến đời sống của người dân ở làng xã nông thôn nói chung cũng như ở làng nghề truyền thống tại Bắc Giang nói riêng. Quá trình này về bản chất chính là quá trình đô thị hóa nông thôn dẫn đến những hệ quả tất yếu sẽ diễn ra tại làng nghề truyền thống hiện nay. 

> https://baodauthau.vn: Bắc Giang tìm nhà đầu tư Khu dân cư mới số 1 xã Tư Mại, huyện Yên Dũng

Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang đang thông báo mời nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư mới số 1 xã Tư Mại, huyện Yên Dũng. Hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án đến 10 giờ ngày 23/5/2024. Dự án có sơ bộ tổng chi phí thực hiện 64,953 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 15,396 tỷ đồng. Về quy mô Dự án, nhà đầu tư sẽ xây dựng đồng bộ phần kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trên khu đất có quy mô diện tích khoảng 6,13 ha/6,37 ha theo đồ án quy hoạch chi tiết. Ngoài ra, Dự án cung cấp ra thị trường tổng số 165 lô liền kề (không xây thô). Quy mô dân số khoảng 660 người.

Dự án có thời hạn hoạt động 20 năm kể từ ngày chấp thuận nhà đầu tư. Tiến độ thực hiện Dự án trong 22 tháng.

> https://giaoducthoidai.vn: Tránh 'biến tướng' khi hướng nghiệp

Tuy nhiên, việc chạy theo thành tích với mong muốn nâng tỷ lệ đỗ vào lớp 10 công lập ở một số trường dẫn đến tình trạng “biến tướng” hướng nghiệp, gây dư luận xấu. Nhiều nguyên nhân.

Tại Bắc Giang, theo ông Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố có hiện tượng cán bộ quản lý, giáo viên một số trường THCS, cơ sở giáo dục nghề nghiệp lạm dụng chủ trương tư vấn, phân luồng hướng nghiệp cho học sinh lớp 9. Theo đó, thực hiện thái quá trách nhiệm, quyền hạn khi gọi điện, nhắn tin, tổ chức họp cha mẹ của những học sinh có kết quả học tập chưa tốt để hướng dẫn; thậm chí có phần “ép buộc” học sinh không được dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT mà chỉ được nộp hồ sơ vào học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trung cấp, cao đẳng nghề. Mục đích nhằm nâng cao điểm trung bình trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, liên quan đến xếp loại thi đua cá nhân và của đơn vị, gây bức xúc cho cha mẹ, ảnh hưởng quyền lợi học sinh. Hiện tượng này vẫn diễn ra ở một số cơ sở giáo dục trước mỗi kỳ tuyển sinh vào lớp 10. Phân tích nguyên nhân, thầy Nguyễn Ngọc Thanh Nguyên - Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Hóa, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre nhắc đến đầu tiên là việc nhà trường chưa quan tâm kế hoạch phân luồng sau tốt nghiệp THCS từ đầu năm. Lãnh đạo trường và giáo viên chủ nhiệm có tư tưởng lo sợ ảnh hưởng đến tỷ lệ trúng tuyển vào lớp 10 công lập.

> https://vanhoavaphattrien.vn: CCB Miền Đông Nam Bộ thị xã Việt Yên, Bắc Giang phát huy phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ", góp phần xây dựng quê hương, đất nước

Vừa qua Ban liên lạc Cựu chiến binh Quân giải phóng Miền Đông Nam Bộ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng Miền nam, thống nhất đất nước và tổng kết hoạt động của hội năm 2023. Ban liên lạc CCB QGPMĐNB thị xã Việt Yên nhiệm kỳ 2024-2030 xác định nhiệm vụ trọng tâm là  tiếp tục phát huy phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ", tích cực tham gia tuyên truyền, phản ánh đậm nét về những kết quả đạt được trên các lĩnh vực hoạt động của Hội Cựu chiến binh Miền Đông Nam bộ và CCB Việt Nam, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội; tham gia phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới.

> https://phapluat.tuoitrethudo.vn

* Thanh tra tỉnh Bắc Giang chỉ ra nhiều vi phạm của Công ty CP Hoàng Ninh Group

Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra nhiều vi phạm của Công ty Cổ phần Hoàng Ninh Group tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam trong hoạt động tập kết và trung chuyển than. Trong quá trình hoạt động tập kết và trung chuyển than tại tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, Công ty Cổ phần Hoàng Ninh Group đã khiến người dân bức xúc bởi bụi than, nước thải và tiếng ồn. Đỉnh điểm, giữa người dân nơi đây và lãnh đạo công ty đã xảy ra xô xát khiến lực lượng chức năng phải đến can thiệp. Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, mới đây Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận thanh tra và chỉ ra nhiều sai phạm của doanh nghiệp này trong quá trình hoạt động đối với dự án xây dựng bãi tập kết và trung chuyển than.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Hoàng Ninh Group do ông Hoàng Kim Ninh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và hoạt động tại địa điểm trên từ tháng 6/2017 với mục tiêu tập kết và trung chuyển than các loại. Quy mô, công suất thiết kế bãi tập kết và trung chuyển than các loại là 35.000 tấn/năm; trong đó than cám là 30.000 tấn/năm, than cục là 5.000 tấn/năm nằm trong diện tích 18.000m2 đất. Về đầu tư, từ tháng 9/2022 đến tháng 3/2023, công ty có thực hiện việc nghiền, sàng than là không đúng với mục tiêu của dự án được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư và đã bị Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang xử phạt vi phạm hành chính 85 triệu đồng.

Về đất đai, môi trường, công ty đã đổi tên từ Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Ninh (tháng 5/2021) nhưng chưa làm thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013. Về xây dựng, quá trình thực hiện dự án công ty chưa tuân thủ đúng trình tự, thủ tục về đầu tư xây dựng công trình khi thi công không có Giấy phép xây dựng (GPXD) mà theo quy định phải có. Để xảy ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện dự án nêu trên trách nhiệm chủ yếu thuộc về công ty…

Thanh tra tỉnh Bắc Giang yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang và Chủ tịch UBND huyện Lục Nam nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, thiếu sót nêu trên. Đồng thời làm rõ trách nhiệm và xem xét kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu các sở, ngành có liên quan và UBND huyện Lục Nam rà soát các tồn tại nêu trên, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và yêu cầu công ty khẩn trương có biện pháp khắc phục.

Đồng thời, các đơn vị đẩy nhanh xử lý các tồn tại, tháo gỡ khó khăn cho công ty về cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đảm bảo đúng quy định.

*  Cảnh sát cơ động Bắc Giang bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

Khoảng 23h20, ngày 19/4/2024, tại khu vực đường gom dân sinh thuộc TDP My Điền 2, phường Nếnh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Tổ tuần tra kiểm soát Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện, bắt quả tang đối với Hướng Khánh Vỹ; Sinh ngày 23/01/2004; Quê quán: Điểm He, Văn Quan, Lạng Sơn đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Lực lượng chức năng đã thu giữ 1 khẩu trang màu đen được quấn kín bên trong có bọc 1 đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu bên trong có chứa chất cục bột màu trắng nghi là ma túy; 1 túi nilon có rãnh khóa bằng nhựa viền màu đỏ, bên trong có chứa 4 đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu và 1 đoạn ống nhựa màu hồng được hàn kín hai đầu, bên trong cả 5 đoạn ống nhựa đều chứa chất cục bột màu trắng nghi là ma túy. Hướng Khánh Vỹ khai nhận số chất cục bột màu trắng được đựng trong các đoạn ống nhựa mà Tổ công tác kiểm tra phát hiện trong túi xách của Vỹ mang theo trên người là ma túy dạng Heroin.

Tổ tuần tra kiểm soát Phòng Cảnh sát cơ động đã tiến hành lập biên bản bàn giao người cùng tang vật cho Công an thị xã Việt Yên tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

II. QUA THỜI SỰ TRONG TỈNH

1. Qua http://baobacgiang.com.vn

> Mưa đá gây thiệt hại tại một số địa phương

Khoảng 23 giờ 50 phút ngày 21/4 đến 2 giờ 20 phút ngày 22/4, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện mưa đá kèm theo gió mạnh. Trận mưa lớn xảy ra ban đêm, không gây thiệt hại về người song làm tốc mái một số công trình, nhà ở, hư hỏng nhiều vật dụng, hoa màu của người dân.

Cụ thể, tại các xã Đồng Lạc, Hồng Kỳ, thị trấn Phồn Xương (Yên Thế) xuất hiện mưa lớn, sấm chớp kèm theo mưa đá. Trận mưa kéo dài 10 phút, đường kính viên đá từ 1- 2 cm đã làm một số diện tích vải thiều đang ra quả non bị rụng. Đến nay, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đang rà soát, thống kê thiệt hại cụ thể. Tại xã Hương Gián (Yên Dũng), mưa giông khiến một số gia đình ở hai thôn Dõng, Chỗ bị tốc mái nhà, kho chứa vật liệu; khu công trình phụ của Trạm Y tế xã bị hư hỏng nặng; một phần diện tích hoa màu bị ảnh hưởng. Trên đường tỉnh 295B khu vực cống Hòa Vang, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), nhiều cây xanh có chiều cao từ 7-10 m cũng bị nghiêng, một số bị bật gốc đổ ra đường, ảnh hưởng đến giao thông.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh, trận mưa giông diện rộng tại tỉnh Bắc Giang đêm ngày 21/4 đến sáng 22/4 có lượng mưa phổ biến từ 20 đến 45 mm, riêng TP Bắc Giang đạt 49 mm. Hiện cơ quan chuyên môn các địa phương đang thống kê thiệt hại.

> Viettel tặng điện thoại 4G cho khách hàng khi nâng cấp dịch vụ

Ngày 23/4, lãnh đạo Viettel Bắc Giang cho biết, trước thời điểm dừng công nghệ 2G (dự kiến vào tháng 9/2024), đơn vị triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khách hàng nâng cấp dịch vụ, trong đó sẽ tặng điện thoại 4G hoặc giảm chi phí đến 50% khi mua điện thoại.

Theo đó, Viettel áp dụng hai hình thức hỗ trợ khách hàng đang sử dụng máy 2G lên 4G. Phương án thứ nhất, khách hàng được mua điện thoại 4G với giá 0 đồng khi cam kết sử dụng gói cước của Viettel từ 6 tháng trở lên, áp dụng cho các dòng máy Sumo 4G V1, V2, Sumo 4G G1, G2, ZTE Blade A33S, Samsung Galaxy A04e, Samsung Galaxy A05. Tùy vào dòng máy khách hàng lựa chọn sẽ có gói cước và điều kiện đi kèm tương ứng với giá cước từ 90.000đ/tháng. Phương án thứ hai, khách hàng được giảm giá tới 50% khi mua một số dòng máy smartphone 4G mà Viettel cung cấp mà không cần cam kết sử dụng gói cước. Mức giá giảm nhiều nhất lên tới 1,1 triệu đồng/máy (áp dụng cho dòng điện thoại Samsung Galaxy A04e).

Kể từ ngày 1/3/2024, các máy điện thoại di động 2G không chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy không thể kết nối vào mạng di động tại Việt Nam. Để biết thêm thông tin chi tiết về các chương trình ưu đãi, khách hàng có thể soạn tin nhắn miễn phí 4G gửi 191; đến cửa hàng Viettel gần nhất để được hỗ trợ hoặc truy cập link: https://vietteltelecom.vn/tin-tuc/chi-tiet/chuong-trinh-mien-phi-may-4g-cho-khach-hang-2g-mua-goi-cuoc-da-chu-ky/10798704/?utm_source=web.

> Nhộn nhạo thị trường mỹ phẩm

Thời gian gần đây, tình hình gian lận thương mại và hàng giả liên quan đến sản phẩm thuộc nhóm mỹ phẩm vẫn diễn biến phức tạp. Hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán công khai ở nhiều nơi, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của lực lượng chức năng, sự chung tay của người tiêu dùng, doanh nghiệp.

Khảo sát một số cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm ở tổ dân phố My Điền 1, My Điền 2, My Điền 3 thuộc phường Nếnh (thị xã Việt Yên) thấy bán nhiều mặt hàng làm đẹp như nước hoa, kem nền, kem chống nắng, nước tẩy trang, son môi, sữa rửa mặt… Các thông tin về sản phẩm đều thể hiện bằng tiếng nước ngoài nhưng phần lớn không có tem, nhãn phụ tiếng Việt, tem chống hàng giả theo quy định về tem nhãn hàng hóa.

Liên quan đến nhóm mặt hàng mỹ phẩm, từ tháng 12/2022 đến nay, lực lượng chức năng kiểm tra 108 vụ; trong đó xử lý 92 vụ có hành vi kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ với tổng số tiền xử phạt hơn 765 triệu đồng. Điển hình như ngày đầu tháng 4 vừa qua, tại cao tốc Hà Nội-Bắc Giang (thuộc địa phận xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang), lực lượng chức năng phát hiện một xe ô tô vận chuyển hơn 1,5 nghìn đơn vị sản phẩm là sữa tắm, nước giặt, nước hoa giả mạo nhãn hiệu và gần 4,3 nghìn đơn vị sản phẩm là kem chống nắng, nước hoa nhập lậu. Hiện Cục Quản lý thị trường tỉnh đang thụ lý, giải quyết vụ việc theo quy định. Cùng với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, mỗi cá nhân cần là người tiêu dùng thông thái.

> Cảnh sát cơ động bắt đối tượng tàng trữ ma túy

Khoảng 23 giờ 20 phút ngày 19/4, tại khu vực đường gom dân sinh thuộc tổ dân phố My Điền 2, phường Nếnh, thị xã Việt Yên, Tổ tuần tra kiểm soát Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện, bắt quả tang Hướng Khánh Vỹ (SN 2004) ở xã Điềm He, huyện Văn Quan (Lạng Sơn) đang tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ gồm một đoạn ống nhựa màu xanh hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất cục bột màu trắng nghi là ma túy; một túi nilon bên trong chứa 4 đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu và một đoạn ống nhựa màu hồng cũng được hàn kín hai đầu. Bên trong cả năm đoạn ống nhựa đều chứa chất cục bột màu trắng nghi là ma túy. Hướng Khánh Vỹ khai nhận số chất cục bột màu trắng đựng trong các đoạn ống nhựa do Tổ công tác kiểm tra phát hiện trong túi xách của Vỹ mang theo trên người là ma túy dạng heroin.

Tổ tuần tra kiểm soát đã lập biên bản bàn giao người cùng tang vật cho Công an thị xã Việt Yên tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

2. Chương trình thời sự tối của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Giang ngày 22/4/2024 đưa tin

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị này vừa đề nghị Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp bổ sung mã số vùng trồng vải để phục vụ nhu cầu xuất khẩu năm nay.

Cụ thể, Chi Cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh đã hoàn tất hồ sơ đề xuất Cục Bảo vệ thực vật cấp bổ sung 35 mã số vùng trồng vải thiều chín sớm và chín muộn. Từ đó, nâng tổng số mã số vùng trồng toàn tỉnh lên 258, đồng thời tiếp tục duy trì 42 cơ sở đóng gói. Hiện nay, các trà vải đang trong giai đoạn phát triển quả non. Cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn người dân các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại nhằm đảm bảo năng suất, nhất là sản xuất vải thiều theo các tiêu chuẩn an toàn VietGap, GlobalGap, hữu cơ, cần nâng cao chất lượng để bù lại thiệt hại do giảm năng suất.