Truy cập nội dung luôn
Thứ ba, 30 Tháng 04 Năm 2024

Bản đồ hành chính Bản đồ hành chính

<a href="https://www.bacgiang.gov.vn/web/uy-ban-mat-tran-to-quoc-tinh-bac-giang/thu-vien">Thư viện ảnh</a> Thư viện ảnh

Bản tin truyền thanh Bản tin truyền thanh

Bản tin truyền hình Bản tin truyền hình

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 11,655
Tổng số trong ngày: 7,656
Tổng số trong tuần: 29,524
Tổng số trong tháng: 298,907
Tổng số trong năm: 1,174,748
Tổng số truy cập: 8,068,432

Tổng hợp tin tức về Bắc Giang trên báo chí ngày 17/4/2024

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết

I. QUA BÁO TRUNG ƯƠNG/NGOÀI TỈNH

> https://daibieunhandan.vn: Bắc Giang phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn

Ngày 16.4, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn. Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn đã trình bày bài phát biểu do trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện và cho biết: AI thực hiện bài viết này chỉ với một lệnh đơn giản “Viết hộ lãnh đạo tỉnh Bắc Giang bài phát biểu khai mạc hội thảo thực trạng, giải pháp đào tạo nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh; hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý từ Trung ương, các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất chip bán dẫn” và chỉ sau 41 giây đã có kết quả khá đầy đủ.

Tham luận tại hội nghị, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình cho biết, bán dẫn bản chất là một lĩnh vực công nghệ rất rộng, có liên quan đến rất nhiều các ngành nghề khác nhau, từ vật liệu, hóa học, vật lý, điện, điện tử, cơ khí và những mảng ở lớp ứng dụng cao hơn là công nghệ thông tin, khoa học máy tính... Việt Nam cần xác định tham gia ngành công nghiệp bán dẫn từ đâu, khâu nào trong chuỗi cung ứng; lựa chọn công nghệ sản xuất nào để làm cơ sở cho việc kịp thời chuẩn bị đầu tư các nguồn lực phù hợp, đặc biệt là nguồn nhân lực.

Để tổ chức đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn, các cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trước hết cần chuẩn bị đội ngũ giáo viên, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Cần bảo đảm kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ mới, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã chứng kiến ký kết thoả thuận hợp tác đào tạo giữa một số trường đại học, cao đẳng và các doanh nghiệp Hàn Quốc trong lĩnh vực bán dẫn.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia, lãnh đạo các trường học, các doanh nghiệp... đã cống hiến công sức, trí tuệ cùng đóng góp những ý kiến quý báu, khả thi để thu hút các doanh nghiệp trong ngành bán dẫn đến đầu tư tại tỉnh. Đồng thời, góp phần đưa Bắc Giang trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030.

> https://laodong.vn: Doanh thu 18.000 tỉ đồng, Bắc Giang "khát" lao động ngành công nghiệp bán dẫn

Doanh thu từ 3 doanh nghiệp ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn Bắc Giang năm 2023 là gần 18.000 tỉ đồng. Địa phương đang tìm cách nâng cao cả về số lượng và chất lượng lao động cho ngành này. Một là, Công ty TNHH Hana Micron Vina, KCN Vân Trung (thị xã Việt Yên) có tổng vốn đăng ký đầu tư là 643 triệu USD. Tổng doanh thu từ sản xuất kinh doanh năm 2023 đạt 6.326 tỉ đồng; Hai là, Công ty TNHH Si Flex Việt Nam, KCN Quang Châu (thị xã Việt Yên), có tổng vốn đăng ký đầu tư là 299 triệu USD. Tổng doanh thu từ sản xuất kinh doanh năm 2023 đạt 11.602 tỉ đồng; Ba là, Công ty TNHH Synergie Cad Việt Nam, KCN Vân Trung (thị xã Việt Yên), có tổng vốn đăng ký đầu tư dự án 21,2 triệu USD. Tổng doanh thu từ sản xuất kinh doanh năm 2023 đạt 31,62 tỉ đồng.

Tổng số lao động làm việc trong các doanh nghiệp ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay là 8.074 người. Do công nghiệp bán dẫn là ngành sản xuất mới tại Việt Nam nên nguồn lao động được đào tạo chính về chuyên ngành công nghiệp bán dẫn hạn chế, chủ yếu là từ các ngành học có liên quan.

Năm 2024, các doanh nghiệp ngành bán dẫn ở Bắc Giang có nhu cầu tuyển thêm 1.866 lao động, giai đoạn 2025 - 2030 là 6.300 lao động. Nhằm giải quyết nhu cầu về nguồn lao động ngành bán dẫn, đại diện Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đề xuất một số định hướng trong phối hợp, hỗ trợ các trường Đại học, Cao đẳng trong liên kết đào tạo với doanh nghiệp trong các KCN.

> https://baoxaydung.com.vn

* Bắc Giang khắc phục điểm nghẽn trong phát triển các cụm công nghiệp

 Ngoài chủ trương phát triển mạnh mẽ các khu công nghiệp, tỉnh Bắc Giang cũng chú trọng đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp có quy mô nhỏ, giá thuê đất thấp để thu hút nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ công nghiệp hóa nền kinh tế. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng chậm khiến việc triển khai CCN gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ không hoàn thành kế hoạch đề ra…

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn đã trình bày bài phát biểu do trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện và cho biết: AI thực hiện bài viết này chỉ với một lệnh đơn giản “Viết hộ lãnh đạo tỉnh Bắc Giang bài phát biểu khai mạc hội thảo thực trạng, giải pháp đào tạo nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh; hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý từ Trung ương, các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất chip bán dẫn” và chỉ sau 41 giây đã có kết quả khá đầy đủ.

* Tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án nhập địa giới hành chính huyện Yên Dũng với thành phố Bắc Giang

Dự kiến vào ngày 21/4, UBND huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) sẽ lấy ý kiến của cử tri trên địa bàn huyện về Đề án “Nhập địa giới hành chính huyện Yên Dũng với thành phố Bắc Giang; sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thành lập các phường thuộc thành phố Bắc Giang”.

* Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải

Thời gian qua, tại tỉnh Bắc Giang, công tác triển khai đầu tư xây dựng một số dự án nhà máy rác thải tập trung còn chậm tiến độ, do đó cần có sự vào cuộc quyết liệt của các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và chủ đầu tư, nhằm đảm bảo kế hoạch đã đề ra.

* Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ cho người nước ngoài

 Sở Xây dựng Bắc Giang vừa ra Thông báo số 145/TB-SXD về Danh sách dự án nhà ở thương mại đã xác định số lượng nhà ở được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Theo đó, sẽ có tối đa 169 căn hộ được bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại tòa nhà HH thuộc Dự án Vinhomes Sky Park Bắc Giang. Sở Xây dựng Bắc Giang thông báo xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện kinh doanh bất động sản đối với tòa HH là 565 căn hộ. Trong đó, số lượng căn hộ được phép bán tối đa cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại tòa HH là 169 căn hộ. Hiện, đã có 135 căn hộ có Hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư với tổ chức, cá nhân nước ngoài. Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cạnh công viên Ngô Gia Tự, thành phố Bắc Giang tại khu đất là trụ sở cũ Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Bắc Giang và Trung tâm văn hóa, điện ảnh tỉnh Bắc Giang do Công ty Cổ phần Vinhomes là chủ đầu tư (dự án Vinhomes Sky Park) là dự án thuộc Danh mục dự án nhà ở thương mại được phép cho tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu.  Dự án được thực hiện trên diện tích gần 9.000m2 đất ở do Công ty Cổ phần Vinhomes trúng đấu giá hơn 250 tỷ đồng. Thời gian được giao đất là 50 năm.

* Thành phố Bắc Giang: 31 tài sản là đất chưa cập nhật vào phần mềm quản lý tài sản công trực tuyến

 Ngày 16/4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang làm việc với thành phố Bắc Giang liên quan tới công tác chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất trên địa bàn.

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Bắc Giang hiện có 589 tài sản là nhà đất. Trong đó, tài sản công do UBND và các cơ quan thành phố quản lý 90 tài sản; các xã, phường quản lý 264 tài sản. Trong tổng số 45 cơ sở nhà đất dôi dư, bỏ không, sử dụng ít hoặc không sử dụng thì 27 cơ sở đã có phương án sắp xếp. Qua giám sát, các thành viên trong Đoàn giám sát đánh giá công tác quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất trên địa bàn thành phố Bắc Giang đã được quan tâm chỉ đạo. Về cơ bản, các tài sản công là nhà đất đã được sử dụng đúng quy định, công năng. Tuy nhiên, việc rà soát thống kê còn chưa thống nhất, nhất là số liệu về tài sản công bỏ không, sử dụng sai mục đích chưa đầy đủ, chính xác.

Bên cạnh đó, còn 31 tài sản là đất chưa cập nhật vào phần mềm quản lý tài sản công trực tuyến; chưa có cơ sở dữ liệu theo dõi, quản lý tiến độ kê khai, báo cáo, lập, phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất và tổ chức xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Kết luận buổi giám sát, bà Lâm Thị Hương Thành - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị thành phố rà soát một cách toàn diện các tài sản công trên địa bàn, qua đó có lộ trình sắp xếp, xử lý các tài sản công. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ độ xử lý, sắp xếp tài sản là nhà đất dôi dư đã được phê duyệt phương án nhưng chưa thực hiện. UBND thành phố chủ động hơn trong các phương án đề xuất xử lý; quản lý chặt chẽ đối với các đơn vị khi đang chờ lập phương án phê duyệt xử lý và điều chỉnh quy hoạch. Đối với những nội dung còn vướng mắc cần chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để cùng tháo gỡ.

> https://baophapluat.vn: Bắc Giang không thua trận nào trong ngày đầu thi đấu “Giải vô địch cầu mây Quốc gia 2024”

Sáng ngày (15/4), tại Nhà thi đấu thể thao thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang , Liên đoàn cầu mây Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Bắc Giang tổ chức “Giải vô địch cầu mây Quốc gia 2024”. Giải vô địch Cầu mây quốc gia lần này được tổ chức tại tỉnh Bắc Giang đã quy tụ hơn 100 vận động viên đến từ 12 tỉnh, thành, ngành về tham dự giải (gồm Yên Bái, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Đà Nẵng, đơn vị CAND và chủ nhà Bắc Giang)…

Trong ngày đầu thi đấu, Bắc Giang thi đấu 2 trận ở 2 nội dung đồng đội bốn nữ, đội tuyển bốn nữ và đều giành chiến thắng trong cả 2 trận. Đây là sự kiện thể thao có ý nghĩa tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và phong trào "Khỏe để lập nghiệp và giữ nước".

> https://congthuong.vn: Phá rừng tại huyện Lục Ngạn Bắc Giang

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh về tình trạng phá rừng tự nhiên tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) như sau: Trên địa bàn xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, tình trạng đốt, phá rừng tự nhiên còn diễn ra tại một số khu vực được giao cho người dân bảo vệ như khu Suối Cái, khu Nước Sạch. Các diện tích bị phá nhỏ lẻ khoảng vài trăm mét vuông, ở vài điểm. Theo phản ánh, việc đốt rừng tự nhiên của người dân với mục đích trồng bạch đàn thương mại, không phải để khai thác gỗ.

> https://daibieunhandan.vn: Công ty Điện lực Bắc Giang đã tổ chức rà soát, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong quản lý chất lượng công trình

Theo đó, liên quan đến Công trình “Xây dựng và cải tạo lưới điện các xã Hương Mai, Ninh Sơn, Thượng Lan, Tiên Sơn, Trung Sơn huyện Việt Yên năm 2022”, Công ty đã tổ chức rút kinh nghiệm và yêu cầu Nhà thầu tư vấn thực hiện lập theo đúng trình tự các đề mục tại khoản 2 Điều 27 và Điều 29 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3.3.2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng đối với các dự án tiếp theo.

Liên quan đến Công trình “Xây dựng và cải tạo lưới điện các xã Chu Điện, Cương Sơn, Bảo Sơn, Đan Hội, Lục Sơn và TT Đồi Ngô huyện Lục Nam năm 2022”…

Thực hiện kết luận của Thanh tra Bộ Công Thương và chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Bắc Giang đã chỉ đạo, tổ chức rà soát, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong quản lý chất lượng công trình.

> https://thanhtra.com.vn: Thanh tra Bộ Xây dựng sớm phát hiện sai phạm tại dự án cầu Đồng Việt

Phó Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Chu Hồng Uy ký Kết luận thanh tra số 149/KL-TTr đối với UBND tỉnh Bắc Giang, chủ đầu tư, nhà đầu tư, các tổ chức, đơn vị có liên quan về việc chấp hành quy định pháp luật trong các lĩnh vực: Quy hoạch xây dựng, thực hiện theo quy hoạch được duyệt; hoạt động xây dựng; hoạt động kinh doanh bất động sản…

> https://phapluatplus.vn: Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định 73/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang. Địa chỉ thôn Càn, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang do ông Bùi Đức Trung, là Giám đốc Công ty. Theo quyết định xử phạt này Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang đã có hành vi vi phạm báo cáo không đầy đủ về hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Nhà máy nước DNP - Bắc Giang trong năm 2022, cụ thể: không báo cáo các nội dung về xác định ranh giới phạm vi của vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình và vấn đề liên quan đến phương án, lộ trình để bổ sung quan trắc tự động thêm tối thiểu các chỉ tiêu về Nitơ và Photpho.

Ngoài ra Công ty báo cáo không đầy đủ về hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Nhà máy nước DNP - Bắc Giang trong năm 2023, cụ thể: không báo cáo các nội dung về xác định ranh giới phạm vi của vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình và vấn đề liên quan đến phương án, lộ trình để bổ sung quan trắc tự động thêm tối thiểu các chỉ tiêu về Nitơ và Photpho. Với các hành vi này Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường ra Quyết định xử phạt 30 triệu đồng.

> https://cand.com.vn: Vi phạm kinh doanh vận tải - Vì sao?

Kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô tại 62/63 tỉnh, thành phố, do Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải tiến hành cho thấy công tác quản lý hoạt động vận tải còn một số tồn tại.

Theo đó, nhiều Sở còn tình trạng đơn vị kinh doanh vận tải không nộp giấy phép bị thu hồi và phù hiệu, biển hiệu kèm theo nhưng chưa có biện pháp quyết liệt thu hồi như Sở GTVT Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Nghệ An, Hà Tĩnh… Tỷ lệ nộp phù hiệu, biển hiệu bị thu hồi do trong tháng có vi phạm tốc độ quá 5 lần/1.000km xe chạy hoặc do thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải còn thấp, trung bình đạt khoảng 60%  đa phần xảy ra ở các Sở GTVT được kiểm tra (trừ Sở GTVT Yên Bái, Lai Châu, Hà Giang)…

> https://daidoanket.vn: Phạt hơn 27 triệu đồng một bến bãi không phép bên sông Cầu

Thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và vi phạn pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp trên tuyến đường thủy. Vừa qua Tổ tuần tra kiểm soát Đội Cảnh sát đường thủy Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra hoạt động bến thủy nội địa tại km 29+700 bờ trái sông Cầu (thuộc địa phận TDP Quang Biểu, P. Quang Châu, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Tại thời điểm kiểm tra tổ công tác ghi nhận 1 cần cẩu trục đang bốc cát từ phương tiện tàu thủy số đăng ký VP-1320 lên trên bến thủy nội địa. Kiểm tra phương tiện thủy số đăng ký VP-1320 (trọng tải 952 tấn, công suất máy 450 CV) do anh Bùi Văn S (36 tuổi, trú tại xã Sơn Đông, huyện Lập Thạc, tỉnh Vĩnh Phúc) làm thuyền trưởng. Quá trình kiểm tra anh Bùi Văn S xuất trình được đầy đủ giấy tờ liên quan đến người điều khiển phương tiện, giấy tờ của phương tiện, hàng hóa theo quy định.

Tuy nhiên khi tổ công tác làm việc với anh Hoàng Vũ C (52 tuổi, trú tại: TDP Quang Biểu, P. Quang Châu, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) là quản lý bến thủy nội địa. Quá trình làm việc anh Hoàng Vũ C không xuất trình được Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa.

Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Bùi Văn S điều khiển phương tiện thủy VP-1320 về hành vi phạm “Neo đậu phương tiện để xếp, dỡ hàng hóa tại vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động”. Tổng mức xử phạt 27,5 triệu đồng.

II. QUA THỜI SỰ TRONG TỈNH

1. Qua http://baobacgiang.com.vn

> Tọa đàm "Văn hóa Việt Nam - Lào" tại Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang

Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang vừa tổ chức tọa đàm chuyên đề “Văn hóa Việt Nam - Lào” và chúc mừng Tết cổ truyền Bun Pi May (Lào) năm 2024. Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang hiện có 4 sinh viên, nghiên cứu sinh tỉnh Xay Sổm Bun (Lào) đang học tập, nghiên cứu.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu ôn lại truyền thống gắn bó và quan hệ hữu nghị vĩ đại, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào. Những câu chuyện cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chiến đấu của người từng sinh sống trên đất Lào khiến thế hệ trẻ hiểu hơn về mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia. Hiện nay, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Bắc Giang có 9 hội hữu nghị. Trong đó Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào có số lượng hội viên đông nhất (hơn 3.000 hội viên) nòng cốt là các cựu chiến binh, cựu quân tình nguyện và chuyên gia giúp cách mạng Lào. Sau buổi tọa đàm là hoạt động té nước cầu may, cầu bình an dịp Tết cổ truyền Bun Pi May 2024. Nhân dịp này, lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bắc Giang và Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang tặng quà cho các sinh viên, nghiên cứu sinh Lào.

> Thêm gần 1 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang, sau 15 ngày triển khai đợt cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, các địa phương trong tỉnh đã vận động được gần 1 nghìn người tham gia mới. Nhằm duy trì, tăng số người tham gia bảo BHXH tự nguyện, năm nay, UBND tỉnh tổ chức đợt cao điểm vận động kéo dài 2 tháng (từ ngày 1/4 đến hết 31/5) với mục tiêu phát triển thêm 5,8 nghìn người tham gia. Ngay từ những ngày đầu đợt cao điểm, BHXH tỉnh chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với BHXH các huyện, thị xã tham mưu với chính quyền địa phương tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, sau 15 ngày thực hiện cao điểm, toàn tỉnh phát triển được gần 1 nghìn người tham gia mới, qua đó nâng tổng số người tham gia BHXH toàn tỉnh lên gần 48 nghìn người. Một số địa phương phát triển được nhiều đối tượng tham gia mới trong đợt cao điểm như: Hiệp Hòa (291), Tân Yên (161), Yên Dũng (129), Việt Yên (116), Lục Ngạn (108)…

> Gần 2 nghìn cán bộ, chiến sĩ tham gia hội thao thể dục thể thao quốc phòng

Từ ngày 10 đến 16/4, gần 2 nghìn cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ tỉnh Bắc Giang tham gia Hội thao thể dục thể thao quốc phòng Dân quân Tự vệ lực lượng vũ trang. Hội thao do Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức.

Tham gia hội thao, mỗi xã, phường, thị trấn cử các cán bộ, chiến sĩ tham gia thi 4 nội dung gồm: Bắn súng tiểu liên AK; 3 môn quân sự phối hợp; võ chiến đấu và bơi vũ trang. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các đơn vị tham gia đầy đủ các nội dung, chất lượng đồng đều. Công tác điều hành thi đấu bảo đảm chặt chẽ, đúng kế hoạch, an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Thông qua hội thao nhằm kiểm tra, đánh giá chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ trong thực hành các động tác kỹ chiến thuật, sử dụng vũ khí. Đồng thời hiểu rõ hơn về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự của địa phương, xây dựng cụm tuyến an toàn, sẵn sàng chiến đấu cao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

> Làm rõ nguyên nhân cháu bé hai tuổi tử vong sau khi bị chó cắn

Chiều 16/4, ông Chu Tiến Vỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Giáo Liêm, huyện Sơn Động (Bắc Giang) thông tin, trên địa bàn vừa có một cháu bé tử vong sau khi bị chó cắn 16 ngày. Nạn nhân là cháu L.T.S (SN 2022), trú tại thôn Việt Tiến.

Theo ông Chu Tiến Vỹ, khoảng 20 giờ ngày 30/3, khi đang chơi gần nhà, cháu S bị một con chó lạ cắn vào mắt trái. Ngay sau đó, gia đình đưa cháu đến Trung tâm Y tế huyện Sơn Động cấp cứu. Tại đây, S được thay băng, khâu vết thương, sử dụng kháng sinh, giảm đau xử lý vết thương. Ngày 9/4, bệnh nhân ổn định, tỉnh táo nên được xuất viện. Thời điểm ra viện, cháu S đã tiêm 3 mũi vắc-xin và truyền huyết thanh phòng bệnh dại. Đến ngày 15/4, cháu S bị sốt, lên cơn co giật do sốt cao nên được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Sơn Động cấp cứu. Nhận định chiều hướng bệnh diễn biến nặng, Trung tâm Y tế huyện chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau đó, nạn nhân được chuyển ra Bệnh viện Nhi T.Ư và tử vong vào trưa 16/4. Liên quan đến thông tin bệnh nhân tử vong do bị chó dại cắn, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh cho biết, đơn vị đã lấy mẫu gửi giám định để xác định bệnh nhân có bị bệnh dại hay không. Dự kiến có kết quả trong vài ngày tới.

> Cấu kết lập khống hồ sơ nguồn gốc lâm sản, nguyên Trạm trưởng kiểm lâm vào tù

Trong hai ngày 15 và 16/4, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang xét xử vụ án đối với 5 bị cáo về tội “Giả mạo trong công tác”. Các bị cáo gồm: Nguyễn Anh Tuấn (SN 1976), nguyên Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Văn Luông, huyện Tân Sơn (Phú Thọ); Hoàng Trọng Đại (SN 1978), nguyên Chỉ huy trưởng quân sự kiêm cán bộ lâm nghiệp xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn; Hà Văn Sơn (SN 1977) và Hà Ngọc Tú (SN 1980), cùng nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận; Trần Thị Bích Thảo (SN 1983), trú tại thôn Vàng, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).

Theo hồ sơ vụ án, ngày 15/2/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang tiếp nhận đơn tố giác về tội phạm liên quan đến việc lập khống hồ sơ nguồn gốc lâm sản để xin cấp Chứng nhận xuất xứ hàng hóa và làm thủ tục xuất khẩu của một số doanh nghiệp tại địa bàn huyện Lạng Giang do Thảo quản lý, điều hành. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng kết luận: Từ tháng 3/2021 đến 5/2022, Tuấn thống nhất với Đại, Tú và Sơn lập khống hồ sơ, làm giả tài liệu nguồn gốc lâm sản (Đơn xin khai thác gỗ rừng trồng có xác nhận của UBND xã và Biên bản kiểm tra lâm sản có xác nhận của lực lượng kiểm lâm). Kết quả điều tra vụ án có căn cứ xác định Nguyễn Thị Nguyên đặt mua nhiều hồ sơ nguồn gốc lâm sản của Tuấn với tổng số tiền 366 triệu đồng nhằm hợp thức hóa nguồn gốc gỗ để xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên cơ quan điều tra không thu thập được thông tin, tài liệu thể hiện nội dung trao đổi giữa Nguyên và Tuấn; không có căn cứ chứng minh Nguyên biết Tuấn là cán bộ kiểm lâm và biết việc Tuấn cùng các bị can khác đã lập khống, làm giả hồ sơ nguồn gốc lâm sản để bán cho Nguyên. Do đó, chưa đủ căn cứ để xem xét, xử lý đối với Nguyên.

Đến thời điểm xét xử, các bị cáo đã nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính là hơn 381 triệu đồng, số còn lại hơn 205 triệu đồng buộc bị cáo Tuấn tiếp tục phải nộp vào công quỹ Nhà nước. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Tuấn 7 năm 6 tháng tù, bị cáo Đại 6 năm tù, bị cáo Tú 5 năm 9 tháng tù. Các bị cáo: Thảo 3 năm tù, Sơn 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

2. Chương trình thời sự tối của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Giang ngày 16/4/2024 đưa tin

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với gần 24.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu nộp ngân sách trên 70 tỷ đồng. Qúy 1, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát phát hiện xử lý 23.938 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm, tạm giữ 12.451 phương tiện; tước giấy phép lái xe có thời hạn 9.768 trường hợp; trong đó xử lý vi phạm theo chuyên đề nồng độ cồn là gần 10.000 trường hợp, vi phạm tốc độ hơn 7.000 trường hợp; quá khổ, quá tải là 712 trường hợp,… Cũng trong quý 1, Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra xử lý 24 trường hợp vi phạm, thu tiền xử phạt 98 triệu đồng và 5 trường hợp vi phạm hành lang giao thông đường bộ với số tiền xử phạt 75 triệu đồng./.