Truy cập nội dung luôn
Thứ hai, 20 Tháng 05 Năm 2024

Bản đồ hành chính Bản đồ hành chính

<a href="https://www.bacgiang.gov.vn/web/uy-ban-mat-tran-to-quoc-tinh-bac-giang/thu-vien">Thư viện ảnh</a> Thư viện ảnh

Bản tin truyền thanh Bản tin truyền thanh

Bản tin truyền hình Bản tin truyền hình

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 12,967
Tổng số trong ngày: 10,248
Tổng số trong tuần: 17,051
Tổng số trong tháng: 216,809
Tổng số trong năm: 1,397,275
Tổng số truy cập: 8,290,959

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo động lực cho sự phát triển bền vững

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Tại Hội thảo Ngày chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Bắc Giang năm 2023 diễn ra sáng nay (10/10), các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong quá trình thực hiện CĐS ở cơ sở, hiệu quả CĐS đem lại đối với người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước.

Nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở dữ liệu về quy hoạch đô thị

Tham luận về hiệu quả của việc ứng dụng cơ sở dữ liệu (CSDL) quy hoạch đô thị trên nền GIS dùng chung tại tỉnh Bắc Giang, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, sau khi Sở Xây dựng đưa vào sử dụng CSDL về quy hoạch đô thị đã giúp người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm kiếm, khai thác thông tin qua trang GIS.bacgiang.gov.vn dễ dàng, thuận tiện. Bên cạnh đó, CSDL quy hoạch đô thị giúp sự phối hợp về công tác đầu tư xây dựng cơ bản của các ngành, địa phương được thuận lợi, đặc biệt đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ. Là cơ sở để lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở ngành, địa phương có cái nhìn tổng quát về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các địa phương để hoạch định chiến lược phát triển chung, quyết định chính sách từ số liệu cụ thể khách quan, chính sách đưa ra đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật tới từng khu vực.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Ngọc Sơn.

Tuy nhiên, CSDL quy hoạch đô thị của tỉnh chưa được hoàn thiện đầy đủ, chưa phủ kín được bản đồ số về quy hoạch trên toàn tỉnh. Phần mềm CSDL quy hoạch đô thị vẫn là phần mềm đóng, việc cập nhật CSDL ít đơn vị triển khai được, khó khăn trong quản trị CSDL. Kinh phí cập nhật CSDL cao, nguồn vốn cho việc thực hiện còn eo hẹp.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng CSDL về quy hoạch đô thị, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh tiếp tục tăng cường, quyết liệt chỉ đạo, quan tâm bố trí nguồn lực để đầu tư, cập nhật CSDL quy hoạch đô thị làm nền tảng để triển khai xây dựng các CSDL thành phần, CSDL con của từng ngành, địa phương. Sở Thông tin và Truyền thông tích cực mở các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm về CĐS, CSDL để các ngành, địa phương nghiên cứu, lựa chọn giải pháp triển khai hiệu quả. UBND các huyện, thành phố thông tin rộng rãi hơn nữa tới người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý trong việc xem xét, tra cứu thông tin quy hoạch tại CSDL; tích cực phối hợp với Sở Xây dựng để cập nhật CSDL ngày một hoàn thiện hơn.

Thanh toán không dùng tiền mặt đem lại nhiều tiện ích

Chia sẻ về hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Bắc Giang, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Đính cho biết: Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hiện đại, với nhiều lợi ích mang lại đối với nhà nước và các bên tham gia. Thành phố xác định, đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công trực tuyến là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tiết kiệm thời gian cho người dân, tăng tính minh mạch trong thu ngân sách, là khâu quan trọng trong thực hiện CĐS, qua đó góp phần phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền và nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang Nguyễn Hữu Đính.

Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Từ đầu năm 2023 đến nay, có trên 70% TTHC được thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Bộ phận Một cửa các cấp; thành phố đã chỉ đạo Thành đoàn Bắc Giang triển khai đến 100% thanh niên mở tài khoản để thanh toán điện tử và hỗ trợ trên 15.000 công dân đăng ký tài khoản thanh toán điện tử. Triển khai xây dựng 09 mô hình chợ dân sinh không dùng tiền mặt và 11 tuyến phố văn minh không dùng tiền mặt. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán tiền điện, tiền nước, các khoản thu trong ngành giáo dục, y tế, mở tài khoản để khách thập phương thực hiện cung đức thông qua quét mã QR tại đền Xương Giang,...

Thông qua việc đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đã góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ CĐS của thành phố, tạo môi trường hình thành thế hệ công dân số và doanh nhân số cho tương lai; thúc đẩy các các cơ quan, đơn vị sử dụng nền tảng số, tạo môi trường văn minh, thuận lợi, an toàn, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế số, xã hội số và xây dựng thành phố phát triển theo hướng đô thị xanh - thông minh.

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số ở cơ sở

Là một trong những địa phương có kết quả CĐS nổi bật, Chủ tịch UBND xã Quang Châu, huyện Việt Yên Nguyễn Tài Hải chia sẻ: Nhận thức được vai trò của CĐS sẽ giúp thay đổi toàn diện của cá nhân, tổ chức, giúp cho công tác quản lý nhà nước đạt hiệu quả hơn, UBND xã Quang Châu đặc biệt quan tâm đến công tác CĐS, đặc biệt đầu tư về cơ sở vật chất, con người. Năm 2023, 100% cán bộ, công chức xã đều xử lý công việc trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp; tỷ lệ ký số chuyên dùng của các chức danh lãnh đạo thuộc UBND xã được cấp chữ ký số chuyên dùng đạt 100%; thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận và xử lý văn bản điện tử. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC đạt 98%. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt trên 99,9%; 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể áp dụng hóa đơn điện tử; các doanh nghiệp đã thực hiện nộp thuế điện tử. Đến ngày 09/10/2023 tổng số người đã kích hoạt định danh điện tử được 6.788/7.937, đạt 85,52%, xếp thứ 01/17 xã, thị trấn trong huyện. Đối với lĩnh vực y tế, 100% người dân thường trú trên địa bàn có sổ sức khỏe điện tử…

Chủ tịch UBND xã Quang Châu, huyện Việt Yên Nguyễn Tài Hải.

Có được kết quả trên, xã Quang Châu xác định và đánh giá cụ thể, rõ ràng được điều kiện về con người, hạ tầng, trình độ, điều kiện tiếp cận công nghệ của người dân tại địa phương để từ đó xây dựng được giải pháp triển khai có tính sát thực và phù hợp. Đồng thời tuyên truyền tích cực bằng nhiều hình thức khác nhau để cán bộ, đảng viên, người dân và doanh nghiệp hiểu về CĐS và lợi ích của CĐS đối với người dân và doanh nghiệp. Lãnh đạo địa phương, cán bộ, công chức quyết tâm vào cuộc tích cực trong quá trình thực hiện, vận dụng sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

CĐS tác động tích cực, giúp người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện, hiệu quả hơn. Vì vậy, cùng với nỗ lực của ngành chức năng, người dân, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức, chủ động tham gia vào quá trình CĐS, phục vụ tốt hơn nhu cầu cuộc sống và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

Diệu Hoa - Dương Thủy