Truy cập nội dung luôn
Thứ hai, 20 Tháng 05 Năm 2024

Bản đồ hành chính Bản đồ hành chính

<a href="https://www.bacgiang.gov.vn/web/uy-ban-mat-tran-to-quoc-tinh-bac-giang/thu-vien">Thư viện ảnh</a> Thư viện ảnh

Bản tin truyền thanh Bản tin truyền thanh

Bản tin truyền hình Bản tin truyền hình

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 14,132
Tổng số trong ngày: 12,317
Tổng số trong tuần: 19,120
Tổng số trong tháng: 218,878
Tổng số trong năm: 1,399,344
Tổng số truy cập: 8,293,028

Tăng cường biện pháp thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị về tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường biện pháp thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân.
(Ảnh minh họa) BGP/Hải Huyền.

Theo đó, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố xác định công tác cấp giấy chứng nhận là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 và năm 2018 để phấn đấu đến hết tháng 12/2018 cơ bản giải quyết xong các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc chưa được cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa tiến tới chấm dứt tình trạng buông lỏng quản lý, sử dụng đất, vi phạm pháp luật về đất đai.

Để đạt mục tiêu trên, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện việc rà soát, thống kê chi tiết đến từng thửa đất, loại đất, chủ sử dụng đất, thời điểm bắt đầu sử dụng đất, sự phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tình trạng tranh chấp, khiếu nại mà hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trên địa bàn còn vướng mắc, tồn tại chưa được cấp giấy chứng nhận; đồng thời thông báo bằng văn bản, trên hệ thống đài truyền thanh của xã, thôn và gửi văn bản đến từng hộ gia đình, cá nhân biết để đăng ký, cấp giấy chứng nhận.

Làm rõ và xem xét trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai. Kiên quyết xử lý, có hình thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật trong việc giao đất không đúng thẩm quyền kể từ ngày 01/01/2012.

Căn cứ quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt lưu ý một số điểm mới quy định tại Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ để thực hiện ngay việc cấp giấy chứng nhận đối với các trường hợp đủ điều kiện. Các trường hợp không đủ điều kiện (tranh chấp, không phù hợp quy hoạch, không giấy tờ...) yêu cầu chủ sử dụng đất thực hiện kê khai đăng ký đất đai theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai năm 2013; tổ chức thanh tra, xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với các trường hợp không kê khai đăng ký theo quy định.

Đối với các trường hợp có giấy tờ chứng minh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, xác định được rõ thời điểm và nguồn gốc sử dụng đất đủ điều kiện xem xét cấp giấy chứng nhận thì UBND các xã, phường, thị trấn phải thực hiện ngay việc thiết lập hồ sơ trình UBND huyện, thành phố cấp giấy chứng nhận theo quy định. Các trường hợp còn lại thành lập hội nghị dân chính để xác định (nguồn gốc sử dụng; hiện trạng sử dụng đất; thời điểm bắt đầu sử dụng đất; tình trạng tranh chấp đất đai; việc nộp tiền, chưa nộp tiền..) và được lập thành biên bản và có đầy đủ chữ ký của các thành viên tham dự để làm cơ sở xem xét cấp giấy chứng nhận.

Đối với các thửa đất không phù hợp quy hoạch, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn rà soát các loại quy hoạch hiện có để đánh giá sự phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; cập nhật toàn bộ những nội dung đã được điều chỉnh, bổ sung của các quy hoạch chuyên ngành vào quy hoạch sử dụng đất theo quy định hiện hành trình HĐND cùng cấp thông qua, phê duyệt (xong trước ngày 30/10/2017); trên cơ sở quy hoạch đã được đỉều chỉnh, bổ sung tiến hành việc xét cấp giấy chứng nhận.

Đối với các trường hợp có tranh chấp, khiếu kiện về quyền sử dụng đất, UBND các huyện, thành phố xác định số lượng cụ thể, hướng dẫn, đôn đốc chính quyền địa phương tổ chức hòa giải và giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật, làm căn cứ xét cấp GCNQSD đất.

Đối với các trường hợp đã cấp GCNQSD đất còn tồn tại (chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa trao giấy chứng nhận...), UBND huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế và UBND các xã, phường, thị trấn xử lý, giải quyết dứt điểm xong trước ngày 31/12/2017. Trường hợp đặc biệt khó khăn về tài chính mà được thôn, tổ dân phố xác nhận, đề nghị và UBND các xã, phường, thị trấn xác nhận thì người sử dụng đất được ghi nợ theo quy định.

* Xem chi tiết Chỉ thị tại đây./.