Truy cập nội dung luôn
Thứ hai, 20 Tháng 05 Năm 2024

Bản đồ hành chính Bản đồ hành chính

<a href="https://www.bacgiang.gov.vn/web/uy-ban-mat-tran-to-quoc-tinh-bac-giang/thu-vien">Thư viện ảnh</a> Thư viện ảnh

Bản tin truyền thanh Bản tin truyền thanh

Bản tin truyền hình Bản tin truyền hình

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 18,478
Tổng số trong ngày: 8,938
Tổng số trong tuần: 15,741
Tổng số trong tháng: 215,499
Tổng số trong năm: 1,395,965
Tổng số truy cập: 8,289,649

Những kết quả đáng ghi nhận trong công tác chuyển đổi số ở Quảng Minh

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết

Quảng Minh là đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang được chọn làm mô hình điểm về chuyển đổi số. Trên co sở đó xã đã ban hành nhiều văn bản trong đó có Nghị quyết số 55-NQ/ĐU ngày 28/02/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Quảng Minh về xây dựng chuyển đổi số, xã hội số trên địa bàn xã Quảng Minh, giai đoạn 2023-2025. Kế hoạch số 52/KHLN-UBND&VIETTEL ngày 01/3/2023 của UBND xã Quảng Minh và Viettel Bắc Giang về thực hiện mô hình điểm xây dựng xã hội số trên địa bàn xã Quảng Minh.Với mục tiêu đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, tăng cường tương tác giữa người dân với chính quyền qua các ứng dụng, dịch vụ tiện ích. Đảng ủy- UBND xã Quảng Minh đã chủ động lên kế hoạch, bố trí nguồn nhân lực, vật lực nhằm hỗ trợ người dân quyết tâm thực hiện được mục tiêu cấp trên đề ra. Ngay sau khi kế hoạch được ban hành, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số cấp xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từng thôn trên địa bàn xã; thành lập tổ giúp việc, các tổ công nghệ số cộng đồng giúp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả chương trình chuyển đổi số ở địa phương.

Hành lang chờ cho công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Quảng Minh

Để chủ trương chuyển đổi số của Đảng uỷ xã đi vào cuộc sống, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và doanh nghiệp dưới nhiều hình thức như: thành lập trang Zalo về chuyển đổi số cấp xã, chỉ đạo 5 thôn thành lập 5 tổ công nghệ số cộng đồng; xây dựng các chuyên mục tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã, thôn và trên chuyên mục chuyển đổi số của Trang thông tin điện tử xã; thực hiện tuyên truyền trực quan về chuyển đổi số ở trung tâm văn hoá xã, nhà văn hoá và khu thể thao các thôn; thành viên Ban Chỉ đạo phối hợp với tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền đến từng hộ dân về chủ trương chuyển đổi số tại địa phương, về tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển của đời sống xã hội... Đồng thời, xã tổ chức các hội nghị tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ, công chức và người dân cài đặt, sử dụng dịch vụ số để tương tác với chính quyền qua các nền tảng số; tham gia vào trang chuyển đổi số quốc gia; sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc tạo lập tài khoản thanh toán ngân hàng, ví điện tử (Vietttel Money, Viettel Pay,...).  Kết quả đã thực hiện đăng ký cho 3.000/8220 người dân mở tài khoản và có giao dịch thanh toán số qua Viettel Money, đạt tỷ lệ 36,5% công dân từ 18 tuổi trở lên, 1296/8220 người cài đặt và thanh toán qua tài khoản ngân hàng Agribank, Vietcombank, MB đạt 15,8%. Phát triển thành công phương thức thanh toán mã QR cho 197 cửa hàng kinh doanh tại 02 tuyến đường Nếnh - Bổ Đà, Khả Lý Thượng - Khả Lý Hạ, đạt tỷ lệ 100%, 70% tổng số lượng cửa hàng, tiểu thương buôn bán trên địa bàn xã được tạo mã QR thanh toán qua Viettel Money. Thiết lập 02 điểm Cung cấp dịch vụ Viettel Money trên địa bàn xã phục vụ người dân nạp, rút tiền, chuyển tiền và các dịch vụ tài chính khác. Hoàn thiện thủ tục cài đặt phần mềm quản lý học phí và tập huấn cho 100% cán bộ giáo viên tại 03 trường học: Mầm non, Tiểu học và THCS Quảng Minh. Tổ chức hướng dẫn hỗ trợ 600 phụ huynh học sinh trường Mầm non Quảng Minh đăng ký tài khoản và thanh toán học phí online qua Viettel Money. Hoàn thành triển khai 05 đợt hỗ trợ đăng ký tài khoản và hướng dẫn thanh toán tiền điện online tại 05 thôn: Đông Long, Đình Cả, Khả Lý Thượng, Khả Lý, Hạ, Kẻ. Phối hợp Công an xã và Công an huyện triển khai đăng ký chính chủ và cài đặt ViettelMoney cho 800 công dân.

Hình ảnh cán bộ, công chức xã tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân

Bà Phạm Thị Thúy- chủ cửa hàng tạp hóa thôn Đông Long phấn khởi cho biết, nhờ có thanh toán bằng quét mã QR nên việc thanh toán đã thuận tiện dễ dàng hơn, không còn tình trạng nhầm lẫn như khi giao dịch bằng tiền mặt, đặc biệt là giúp thu hút nhiều khách hàng hơn và giảm chi phí khi không còn mất nhiều thời gian cho việc thanh toán tiền với khách.

Người dân thực hiện thanh toán lệ phí bằng quét mã QR

Cùng với đó , Quảng Minh đã đầu tư, nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn và phục vụ người dân; lắp đặt phòng họp trực tuyến. Hiện nay, 100% cán bộ xã đều có máy tính để phục vụ công tác, UBND thực hiện chữ ký số; toàn bộ khu vực hành chính xã được lắp đặt hệ thống mạng internet và wifi giúp cán bộ, công chức truy cập thông tin, tài liệu phục vụ hội nghị mà không cần giấy tờ, hoặc thực hiện giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng. 100% văn bản đi, đến của cơ quan được xử lý qua môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức xã có tài khoản phần mềm văn bản điều hành tác nghiệp phục vụ công việc. Xã cũng đã được đầu tư hệ thống truyền thanh thông minh IP, lắp wifi miễn phí tại nhà văn hóa thôn. Tại bộ phận một cửa các thủ tục hành chính cấp xã được niêm yết công khai, đầy đủ. Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến và hướng dẫn người dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4. Nhờ đó, tỷ lệ người dân có ý thức làm thủ tục trực tuyến ngày càng tăng, không còn tình trạng phải chờ đợi, xếp hàng tại bộ phận một cửa. Qua thống kê trong năm 2023, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận qua phần mềm một cửa điện tử của xã đạt gần 100%; tỷ lệ hồ sơ nộp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 100%.

Ông Trần Văn Hạnh- Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết: “Trước khi chuyển đổi số thì công dân trực tiếp đến trụ sở làm các thủ tục hành chính đều phải mang các giấy tờ kèm theo, nhưng sau khi thực hiện chuyển đổi số thì công dân có thể gửi các giấy tờ trên hệ thống mạng đến cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, sau đó chúng tôi sẽ làm đầy đủ các thủ tục cho công dân. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành được tích hợp chữ ký số trên hệ thống phần mềm để gửi, nhận văn bản điện tử. Do đó có thể giải quyết công việc ở mọi lúc, mọi nơi kể cả khi đi công tác, nên mọi việc được giải quyết kịp thời, người dân không phải chờ đợi lâu. Từ khi thực hiện chuyển đổi số, xã đã thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận và xử lý văn bản, không còn tình trạng tồn đọng trong tiếp nhận, xử lý văn bản như trước. Cùng với đó, kỷ luật, kỷ cương hành chính cũng được siết chặt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.

Kết quả đạt được trong chuyển đổi số đã góp phần quan trọng đưa Quảng Minh thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Bắc Giang. Bước sang năm mới 2024, Quảng Minh xác định sẽ phát huy những thành quả đạt được trong công tác chuyển đổi số; bám sát các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và huyện để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản, duy trì và nâng cao chất lượng các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí chuyển đổi số, xây dựng địa phương trở thành Phường kiểu mẫu, văn minh và hiện đại./.

Phạm Minh