Truy cập nội dung luôn
Thứ hai, 20 Tháng 05 Năm 2024

Bản đồ hành chính Bản đồ hành chính

<a href="https://www.bacgiang.gov.vn/web/uy-ban-mat-tran-to-quoc-tinh-bac-giang/thu-vien">Thư viện ảnh</a> Thư viện ảnh

Bản tin truyền thanh Bản tin truyền thanh

Bản tin truyền hình Bản tin truyền hình

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 18,238
Tổng số trong ngày: 9,274
Tổng số trong tuần: 16,077
Tổng số trong tháng: 215,835
Tổng số trong năm: 1,396,301
Tổng số truy cập: 8,289,985

Đẩy mạnh triển khai, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, đoàn thể

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Sáng 01/6, Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị đánh giá tình hình triển khai, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động của các cơ quan khối Đảng, đoàn thể của tỉnh thời gian qua; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Thực hiện Chương trình của Ban Bí thư về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan Đảng giai đoạn 2021-2025 và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về ứng dụng và phát triển CNTT; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 10-ĐA/TU ngày 28/01/2022 về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động của các cơ quan Đảng, đoàn thể của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2025 (Đề án số 10-ĐA/TU).

Trên cơ sở Đề án số 10-ĐA/TU và kế hoạch ứng dụng CNTT, CĐS của Ban Thường vụ Tỉnh ủy hằng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch CNTT, CĐS giai đoạn và từng năm đã đề ra. Đến nay đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện bảo đảm tiến độ, lộ trình. Tính đến tháng 5/2023, đã hoàn thành 19/20 nhiệm vụ thuộc các ban Đảng tỉnh, Đảng ủy Các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp; hoàn thành 13/15 nhiệm vụ thuộc Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Báo Bắc Giang, Trường Chính trị tỉnh.

Về phát triển hạ tầng kỹ thuật, đến nay, hệ thống hội nghị trực tuyến của tỉnh cơ bản đã được đầu tư đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm phục vụ tốt các hội nghị trực tuyến nội tỉnh và liên thông 4 cấp từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã. 

Việc bảo đảm trang thiết bị tin học cho cán bộ được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm; ngoài bố trí kinh phí theo đề án, kế hoạch, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn bố trí kinh phí thường xuyên để mua sắm, sửa chữa, nâng cấp các thiết bị CNTT, cơ bản đáp ứng đủ điều kiện làm việc của cán bộ, công chức. 

Về triển khai chứng thư số, thực hiện ký số, 100% các ban, cơ quan thuộc Tỉnh ủy; Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và đảng ủy các xã, phường, thị trấn đã ứng dụng chứng thư số của tổ chức, cá nhân người có thẩm quyền bảo đảm theo đúng lộ trình, yêu cầu đề ra. Tổng số đã triển khai 356 chứng thư số của tổ chức, 793 chứng thư số cá nhân.

Tỷ lệ ký số của tổ chức, ký số của cá nhân lãnh đạo trong các cơ quan đảng, đoàn thể từ tỉnh đến xã được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ ký số văn bản điện tử của tổ chức cấp tỉnh, cấp huyện bình quân đạt 98%, cấp xã đạt trên 95%; tỷ lệ ký số cá nhân của lãnh đạo cấp tỉnh bình quân đạt 68%, cấp huyện đạt 98%, cấp xã đạt trên 95%. 

Đồng chí Dương Đại Lâm - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tin phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, việc xây dựng kế hoạch CNTT, CĐS, báo cáo kết quả thực hiện ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm. Hầu hết kế hoạch của các cơ quan, đơn vị không có nội dung xây dựng phần mềm đặc thù riêng cho cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ yếu vẫn là ứng dụng các phần mềm do Trung ương, tỉnh chuyển giao; thiếu chủ động nghiên cứu, đề xuất các phần mềm ứng dụng cho hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Một số máy tính của các cơ quan, đơn vị, nhất là cấp xã đã cũ, chưa bảo đảm đáp ứng yêu cầu khai thác, sử dụng các hệ thống thông tin, phần mềm ứng dụng và xử lý công việc, chưa kịp thời nâng cấp, thay thế bằng trang thiết bị mới. Hệ thống đường truyền Internet và thiết bị đầu cuối ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là cấp xã còn chưa bảo đảm dẫn đến hiện tượng treo, chậm khi xử lý công việc qua mạng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin mạng.

Đa số chưa thực hiện đầy đủ hoạt động kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin đối với trang thiết bị CNTT, các hệ thống thông tin trước khi đưa vào sử dụng. Nhận thức về nguy cơ mất an toàn thông tin và cách thức bảo vệ trước các nguy cơ mất an toàn thông tin của người sử dụng chưa đầy đủ. Đa số cán bộ CNTT của các cơ quan, đơn vị, địa phương là kiêm nhiệm nên chưa đáp ứng vai trò tham mưu, tổ chức triển khai CĐS của cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức còn chưa kịp thời cập nhật kiến thức, kỹ năng để thực hiện CĐS…

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ kết quả đạt được và nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đồng thời đề xuất đầu tư hệ thống kênh truyền do hiện nay tốc độ chậm; tăng tốc độ xử lý của hệ thống máy chủ để thuận tiện cho việc khai thác, tra cứu. Tăng cường đào tạo, tập huấn về CNTT, CĐS cho đội ngũ cán bộ, công chức và bồi dưỡng kiến thức bảo mật thông tin, an toàn hệ thống mạng. Bố trí kinh phí phục vụ mua sắm, sửa chữa, thay thế máy móc, thiết bị CNTT… cần có chính sách phù hợp về đầu tư nguồn nhân lực cho lĩnh vực CNTT trong khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng ghi nhận và biểu dương kết quả thực hiện Đề án số 10-ĐA/TU của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương  trong thời gian tới rà soát, kiểm tra việc thực hiện Đề án số 10-ĐA/TU và kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Bổ sung các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện, khắc phục hạn chế để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, CĐS. Trong đó xác định rõ lộ trình, thời gian thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể. Đẩy mạnh xử lý ký số, gửi, nhận văn bản qua mạng. Đồng thời chấp hành nghiêm vấn đề bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng; tuân thủ quy chế quản lý, sử dụng và bảo vệ mạng thông tin. Khai thác, sử dụng hiệu quả trang thiết bị CNTT được đầu tư, các phần mềm, ứng dụng phục vụ công tác, tránh lãng phí. Các Ban, cơ quan khối Đảng, đoàn thể căn cứ nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt kế hoạch đã ban hành.

Văn phòng Tỉnh ủy tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, kiểm tra, giúp Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án số 10-ĐA/TU. Văn phòng Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy; hướng dẫn, giúp đỡ các cơ quan, đoàn thể, huyện ủy, thành ủy. Tiếp tục thực hiện việc số hóa tài liệu phục vụ cho Kho Lưu trữ điện tử và khai thác có hiệu quả hệ thống này. Nâng cao chất lượng các lớp tập huấn, ứng dụng CNTT, CĐS, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Phối hợp cùng Sở Tài chính, các cơ quan, đơn vị bảo đảm kinh phí phục vụ ứng dụng CNTT, CĐS.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường các biện pháp kỹ thuật để chủ động phòng ngừa, ứng phó với các nguy cơ, tác động tiêu cực của quá trình CĐS; bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân trong CĐS, góp phần thúc đẩy hoạt động trên môi trường số. Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin toàn bộ hệ thống mạng máy tính, hệ thống thông tin, dữ liệu của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các huyện ủy, thành ủy khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn việc cập nhật, số hóa tài liệu lưu trữ lịch sử cấp xã vào phần mềm kho lưu trữ điện tử để phục vụ bảo quản tài liệu và tra tìm tài liệu thuận tiện…/.

Dương Thủy